Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บทความวันแม่ คำเดียวที่ไม่เคยลืม ”แม่”

บทความโดย คนบ้านเลขที่96
ผมเป็นคนหนึ่งที่ในบางช่วงของชีวิตไม่ได้อยู่ใกล้พ่อแม่เพราะต้องไปอยู่ ต่างแดน ในวันนี้ผมขอเป็นคนหนึ่งในบรรดาคนหลายๆ คนเหล่านั้น ได้ใช้ตัวหนังสือบรรยายความรู้สึกที่มีต่อแม่ เพราะว่าบางคนที่ชีวิตนี้ไม่เคยเลยที่จะพลาดจากพ่อแม่แม้ราตรีเดียวอาจไม่ ได้รับรู้กับความรู้สึกอีกด้านหนึ่งของเด็กเหล่านั้นหรือที่เรียกเล่นๆ ว่าเด็กค่อนข้างขาดความอบอุ่น

ที่จริงแล้วคำว่าแม่ ทุกคนรู้จักดีแต่กับบางคนตั้งแต่เกิดอาจไม่ได้เห็นหน้าพ่อกับแม่ แต่ตัวเองกลับรู้จักคำว่าแม่ดีที่สุด เช่นในยามที่เขาเหล่านั้นเกิดความรู้สึกต้องการแม่ขึ้นมา หรือในยามที่ต้องทำกิจกรรมที่ต้องมีแม่ ในช่วงเวลานั้นอาจมีเด็กที่มีพ่อแม่ แต่ไม่รู้ว่าพ่อแม่อยู่ไหน ต้องถึงกับตั้งคำถามในใจว่า แล้วพ่อแม่หนูอยู่ไหน ทำไมคนอื่นเขามีพ่อแม่ เราก็ต้องมีพ่อแม่แน่ๆ แล้วพ่อแม่เราหละไปอยู่ไหน ลองนึกตามดูว่า ความรู้สึกนี้เป็นเช่นไร

เคยมีคำกล่าวไว้ว่า เด็กทุกคนมักมีความรู้สึกว่า แม่ตัวเองสวยที่สุดแม้ว่าที่ข้างแก้มของแม่จะมีไฝดำๆ ใหญ่ 2 ไฝอยู่ 2 ข้างแก้มก็ตาม มักมีความรู้สึกว่าแม่ตัวเองต้องเป็นคนดีที่สุด แม้ที่จริงแล้วแม่เป็นคนที่ชั่วร้ายในสายตาของสังคม มักมีความรู้สึกว่าแม่ตัวเองรักตัวเองที่สุด แม้ตามจริงแล้วแม่นั่นแหละเป็นคนใจร้ายที่ทอดทิ้งเด็กคนนั้นให้อยู่ตามลำพัง และที่สำคัญแม้ว่าแม่ของเด็กเหล่านั้นจะดีจะร้ายประการใด แต่ยามใดที่ได้อยู่ใกล้แม่และได้กอดแม่กลับมีความสุข ความอบอุ่นและความสบายใจเป็นที่สุด
สังคมม้งเป็นสังคมที่นับวันจะวุ่นวายมากขึ้น ตามหมู่บ้านต่างๆ เราท่านมักจะเห็นเด็กกำพร้า อาจเนื่องมาจากพ่อแม่จากโลกนี้ไปก่อนหรือแยกกันอยู่หรือว่าเป็นอุบัติเหตุ ทางความจำ เป็นที่พ่อแม่ต้องไปอยู่ในสสถานที่ของทางราชการ (ติดคุก) เด็กเหล่านี้เป็นเด็กที่น่าสงสาร และแน่นอนว่าเขาเหล่านั้นย่อมต้องการความรักความอบอุ่นเหมือนๆ กับเราท่านทั้งหลาย หากใครยังไม่ได้อยู่ในสถานะนี้ ก็คงไม่มีโอกาสได้รับรู้ความรู้สึกเหล่านี้ และทุกคนก็ล้วนแต่ไม่ปรารถนาโอกาสเช่นนี้ มันเหมือนกับตัวหนาวเย็นตลอดเวลา ทั้งๆ ที่เรายืนอยู่ในท่ามกลางแดดที่ร้อนแรงในยามเที่ยงวัน

ใครก็ตามที่ยังมีแม่อยู่ก็จงดีใจไว้ เพราะนั่นเป็นความโชคดีในบรรดาความโชคดีอย่างหนึ่ง ในเทศกาลนี้ทุกคนมักจะกราบเท้าแม่ โทรไปบอกรักแม่ หรือซื้อของไปฝากแม่ นี่อาจนับได้ว่าเป็นโชคลาภประการหนึ่งของคนที่แม่ยังอยู่ เพราะว่าอีกหลายๆท่านที่มีเงินเป็นล้านๆ ก็หมดโอกาสทำเช่นนั้นแล้ว และบางคนคิดอยากทำก็ไม่มีโอกาสที่จะคิด ดังนั้นให้รีบทำในสิ่งที่คุณอยากทำให้แม่หรืออยากบอกแม่ เพราะตอนนี้คุณเป็นผู้มีโชคลาภ

จะประการใดก็แล้วแต่ ทั้งคนที่มีแม่และคนที่ไม่มีแม่ ผมรู้สึกว่าทุกคนล้วนแต่รักแม่ของตัวเอง รวมทั้งผมด้วย เพราะเหตุใด? หลายท่านอาจหาเหตุผลมาชี้แจงได้ว่าเพราะเป็นอย่างนี้อย่างโน้น จึงรักแม่มาก แต่กับบางคนไม่สามารถที่หาเหตุผลมาชี้แจงได้ แต่ฟันธงว่ารักแม่แน่นอน100% จะด้วยความมีเหตุผลหรือความไม่มีเหตุผล สรุปแล้วทุกคนรักแม่แน่นอน ดังนั้นในวันนี้ก็หาโอกาสไปกราบเท้าแม่เถิดนะ ส่วนสำหรับกับคนไม่มีแม่ให้กราบแล้ว ก็จะขอชื่นชมยินดีกับการกระทำของคนที่มีแม่ และแอบยินดีกับการกระทำนั้นก็เป็นสุขใจยิ่งแล้ว

รายการบล็อกของฉัน